Bảng mã lỗi thang máy Fuji và cách khắc phục

Bảng mã lỗi thang máy Fuji và cách khắc phục
31/10/2024 01:37 PM 109 Lượt xem

Khi sử dụng thang máy, có nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan gây ra sự cố và hỏng hóc cho thang máy của bạn, điều này là hoàn toàn bình thường. Khi hiểu rõ các mã lỗi của thang máy Fuji, người dùng có thể nhanh chóng xử lý sự cố, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Hãy cùng Fuji Lift tìm hiểu chi tiết về “Bảng mã lỗi thang máy Fuji" trong bài viết bên dưới nhé!

Chi tiết bảng mã lỗi thang máy Fuji và cách khắc phục

1. Mã lỗi E2

Mã lỗi E2 thường xảy ra do sự ngắt kết nối trong mạch điều khiển của cửa thang máy. Nguyên nhân có thể là do mạch ra chính bị chập, tiếp xúc với đất, động cơ không thực hiện auto-turning đúng cách hoặc tín hiệu encoder sai, gây mất kết nối giữa các bộ phận cửa thang máy. Mã lỗi này thường xuất hiện tại hai vị trí chủ yếu:

  • Màn hình điều khiển trong cabin thang máy
  • Bảng điều khiển trung tâm
Lỗi E2 do ngắt kết nối trong mạch điều khiển

Khi có mã lỗi E2, kỹ thuật viên cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra contractor

  • Xem xét xem contractor đang hoạt động có bình thường hay không
  • Kiểm tra xem có xảy ra ngắn mạch ở contractor PMSM stator hay không, đây có thể là nguyên nhân gây ra lỗi đầu ra.

Bước 2: Kiểm tra cáp động cơ

  • Xem xét tình trạng bên ngoài của cáp động cơ, liệu có bị hư hỏng, ngắn mạch hay tiếp xúc với đất và đảm bảo các kết nối an toàn
  • Kiểm tra sự cách điện của nguồn tại điểm kết nối động cơ và xem động cơ có tiếp xúc với đất không

Bước 3: Kiểm tra thông số động cơ

  • Đảm bảo rằng các thông số thiết lập của động cơ phù hợp với thông số ghi trên nhãn động cơ
  • Tiến hành thực hiện lại auto-turning.

Bước 4: Kiểm tra encoder:

  • Xác định xem độ phân giải encoder đã được cài đặt chính xác chưa
  • Kiểm tra xem dây tín hiệu encoder có bị gãy, có đặt trong ống độc lập hay không và kiểm tra xem chiều dài cáp có quá dài không, cũng như nối đất tại điểm cuối của dây
  • Đảm bảo rằng encoder gắn bó chắc chắn với trục động cơ và xem xét tính ổn định của encoder ở tốc độ bình thường
  • Kiểm tra và đảm bảo rằng dây encoder được đấu nối đúng cách.

Xem thêm >>> Sự cố thang máy thường xảy ra ở thang máy gia đình 

2. Mã lỗi E3, E4

Mã lỗi E3 và E4 trên thang máy phản ánh sự cố liên quan đến hành trình di chuyển của cabin, cho thấy thang máy đã vượt quá giới hạn trong quá trình đi lên hoặc xuống. Nguyên nhân chính có thể là:

  • Mạch ngõ ra chính bị ngắn mạch và chạm đất.
  • Động cơ không thực hiện auto-turning đúng cách.
  • Thời gian giảm tốc ngắn hơn mức cần thiết.
  • Tín hiệu từ encoder không chính xác.
  • Mạch ngõ ra chính đang gặp sự cố ngắn mạch và chạm đất.
  • Động cơ không tự động quay đúng cách.
  • Encoder bị nhiễu nhiều.

Mã lỗi E3 và E4 thường hiện diện tại hai vị trí chính:

  • Trên màn hình điều khiển ở bên trong cabin thang máy.
  • Tại bảng điều khiển trung tâm, nằm ở tầng chính hoặc phòng kỹ thuật.

Khi thang máy phát mã lỗi E3 hoặc E4, nó sẽ dừng hoạt động đột ngột và phát ra tín hiệu cảnh báo. Màn hình điều khiển hiển thị mã lỗi tương ứng. Trong vài trường hợp, cabin có thể bị kẹt ở vị trí cao nhất hoặc thấp nhất trong giếng thang.

Xem thêm >>> Nguyên nhân và 3 bước xử lý thang máy bị kẹt

Khi thang máy thông báo lỗi E3 hoặc E4, kỹ thuật viên cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra contractor

  • Xác định xem contractor chạy có bình thường không.
  • Kiểm tra xem có hiện tượng ngắn mạch ở contractor PMSM stator dẫn đến ngắn mạch đầu ra không.

Bước 2: Kiểm tra cáp động cơ

  • Xem xét xem vỏ cáp động cơ có bị hư hỏng, bị ngắn mạch, chạm đất và kết nối an toàn hay không.
  • Xác minh cách điện nguồn ở đầu nối động cơ và kiểm tra xem động cơ có bị chạm đất hay không.

Bước 3: Kiểm tra thông số động cơ

  • Đối chiếu xem thông số cài đặt của động cơ có khớp với thông số ghi trên nhãn động cơ không.
  • Thực hiện lại quy trình auto-turning.

Bước 4: Kiểm tra encoder

  • Kiểm tra độ phân giải của encoder xem có được thiết lập đúng không.
  • Xem xét xem dây tín hiệu của encoder có bị gãy, có nằm trong đường ống độc lập hay cáp có quá dài không và kiểm tra độ tiếp đất ở điểm cuối của dây.
  • Đảm bảo encoder được gắn chắc chắn vào trục của động cơ và xem xét độ ổn định của encoder ở tốc độ bình thường.
  • Kiểm tra và đảm bảo rằng dây encoder được kết nối đúng cách.

3. Mã lỗi E5, E6, E7

Mã lỗi E5, E6 và E7 liên quan đến sự cố của cơ chế khóa cửa. E5 cho biết cửa thang máy không thể mở, E6 thông báo rằng cửa không đóng kín sau khi nhận lệnh, và E7 chỉ ra rằng tốc độ thang máy không ổn định trong quá trình hoạt động. Ba mã lỗi này trong bảng mã lỗi thang máy Fuji xuất hiện khi hệ thống điều khiển phát hiện cửa thang máy không ở đúng vị trí trong khoảng 15 giây từ khi nhận tín hiệu.

Các mã lỗi E5, E6 và E7 thường hiển thị tại hai vị trí chủ yếu:

  •       Màn hình điều khiển bên trong cabin thang máy
  •       Bảng điều khiển trên tầng

Ngoài ra, một số mẫu thang máy hiện đại còn có hệ thống cảnh báo âm thanh khi các mã lỗi này xảy ra. Người sử dụng có thể nhận diện lỗi E5 hoặc E6 qua các dấu hiệu sau:

  •       Cửa thang máy không mở hoặc đóng hoàn toàn
  •       Thang máy dừng đột ngột
Sự cố cơ chế khoá cửa thang máy Fuji

Khi thang máy hiển thị lỗi này, kỹ thuật viên cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra xem điện áp vào có cao hơn mức quy định không. Theo dõi điện áp bus để đảm bảo nó không vượt quá mức cho phép (thường từ 540 ~ 580V đối với loại điện vào 380V).
  • Bước 2: Đánh giá tình trạng cân bằng.
  • Bước 3: Xem xét điện áp DC bus có tăng nhanh trong khi chạy không.

Nếu có, có thể do điện trở xả không hoạt động hoặc mô hình không chính xác.

  •       Kiểm tra cáp kết nối điện trở xả có bị hỏng hoặc chạm đất và xem xét kết nối có chắc chắn không.
  •       Xem xét trở kháng của điện trở xả có phù hợp hay không.
  •       Nếu có sử dụng bộ hãm bên ngoài, kiểm tra xem bộ hãm hoạt động đúng cách và đúng loại không. Bước 4: Nếu trở kháng của điện trở xả là chính xác nhưng lỗi quá áp vẫn xảy ra khi thang máy đạt tốc độ mục tiêu, giảm giá trị F2-01 hoặc F2-F04 để hạn chế độ uốn và ngăn ngừa quá áp.

Khi gặp lỗi E05 và E06, cần xem xét xem thời gian tăng tốc và giảm tốc có quá ngắn hay không.

4. Mã lỗi E09

Bảng mã lỗi thang máy Fuji E9 liên quan tới sự cố áp suất thấp. Nguyên nhân có thể do sự cố về nguồn điện đầu vào, điện áp ngõ vào quá thấp hoặc lỗi trên hệ thống điều khiển. Thông thường, mã lỗi E9 xuất hiện tại hai nơi: màn hình LED trong cabin thang máy và bảng điều khiển trung tâm ở sảnh hoặc phòng kỹ thuật.

Khi gặp vấn đề này, bạn không nên tự ý sửa mà hãy liên hệ ngay với đơn vị bảo trì thang máy. Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra theo các bước sau:

  • Kiểm tra xem điện áp nguồn bên ngoài có đủ không.
  • Kiểm tra khả năng mất nguồn trong quá trình hoạt động.
  • Liên lạc với chúng tôi hoặc đại lý ủy quyền của chúng tôi.
  • Kiểm tra tình trạng cáp xem có đảm bảo an toàn không.

5. Mã lỗi E10, E11, E12

Mã lỗi E10, E11, E12 liên quan đến vị trí của công tắc giới hạn tầng dưới và trên không đúng. Những mã này chỉ ra rằng có vấn đề với công tắc khi thang máy cần giảm tốc gần điểm dừng.

Các lỗi E10, E11, E12 thường xuất hiện trên màn hình điều khiển trong cabin thang máy hoặc tại tủ điều khiển. Khi xảy ra lỗi, màn hình sẽ hiển thị chữ E kèm theo các số 10, 11 hoặc 12.

Khi thấy mã lỗi E10, E11, E12, người dùng có thể nhận biết qua những dấu hiệu như:

  •       Thang máy không dừng đúng tại tầng mong muốn.
  •       Tốc độ di chuyển của thang máy chậm lại hoặc không ổn định.
  •       Thang máy dừng bất ngờ trong quá trình di chuyển.
Thang máy dừng không đúng tầng

Khi gặp lỗi E10, E11, E12, đội kỹ thuật cần thực hiện các bước sau:

  •       Bước 1: Kiểm tra vị trí và trạng thái của công tắc hành trình dưới và trên, điều chỉnh nếu cần.
  •       Bước 2: Kiểm tra dây điện kết nối với công tắc, đảm bảo không có sự cố như đứt, lỏng hay tiếp xúc kém.
  •       Bước 3: Vệ sinh tiếp điểm của công tắc và thay thế nếu công tắc bị hư hỏng.
  •       Bước 4: Kiểm tra bộ điều khiển thang máy để đảm bảo nó đang nhận đúng tín hiệu từ công tắc hành trình.
  •       Bước 5: Sau khi sửa chữa, kiểm tra thang máy ở nhiều vị trí dừng để xác minh hoạt động bình thường

6. Mã lỗi E13

Mã lỗi E13 chỉ việc mất pha nguồn ra, nguyên nhân có thể là do dây ngõ ra của mạch chính bị đứt hoặc động cơ gặp sự cố. Khi thang máy hiện mã lỗi này, bạn nên ngay lập tức liên lạc với kỹ thuật viên để kiểm tra contactor CHẠY và thay thế động cơ nếu cần.

7. Mã lỗi E14

Lỗi quá nhiệt ở thang máy

Mã lỗi E14 xuất hiện khi có vấn đề quá nhiệt ở module. Nguyên nhân có thể là do nhiệt độ môi trường quá cao, quạt làm mát bị hỏng, hoặc bộ lọc thông gió bị bụi bẩn. Kỹ thuật viên khi kiểm tra cần thực hiện:

  • Giảm nhiệt độ xung quanh.
  • Vệ sinh bộ lọc bụi thông gió.
  • Thay quạt nếu bị hư.
  • Kiểm tra và vệ sinh không gian xung quanh tủ điều khiển.

8. Mã lỗi E15

Bảng mã lỗi thang máy Fuji E15 phản ánh tình trạng thang máy không hoạt động hoặc không di chuyển. Nguyên nhân của lỗi này là điện trở xả bên ngoài bị chập hoặc contactor hoạt động không bình thường. Khi nhận được mã lỗi E15, đội ngũ kỹ thuật cần:

  • Kiểm tra điện trở xả và bộ hãm.
  • Xác minh xem contactor chính có hoạt động đúng cách, không bị kẹt hay biến dạng.

9. Mã lỗi E16

Mã lỗi E16 trong thang máy thường liên quan đến sự cố trong hệ thống điều khiển điện hoặc cảm biến liên quan đến dòng điện. Một số nguyên nhân chính là:

  • Subcode 1,2: độ lệch dòng điện quá cao.
  • Subcode 3: độ lệch tốc độ quá cao.
Kiểm tra và khắc phục lỗi thang máy Fuji

Các biện pháp khắc phục nên thực hiện như sau:

Subcode 1,2:

  • Kiểm tra xem điện áp đầu vào có thấp không.
  • Kiểm tra tình trạng cáp kết nối giữa động cơ và bộ điều khiển.
  • Kiểm tra hoạt động của contactor CHẠY.

Subcode 3:

  • Kiểm tra mạch encoder có chính xác không.
  • Kiểm tra xung độ phân giải của encoder có đúng không.
  • Kiểm tra tín hiệu của encoder, đảm bảo cáp encoder cách ly với cáp động lực và không quá dài, cùng với việc vỏ bọc giáp được nối đất tại đầu cuối.
  • Đảm bảo encoder được cài đặt chắc chắn, trục encoder gắn chặt lên trục quay của động cơ và xem xét tính ổn định của encoder khi chạy.
  • Kiểm tra và thiết lập lại thông số động cơ cho đúng.
  • Tăng giá trị giới hạn trên của mô men tại F2-08.

10. Mã lỗi E17

Mã lỗi E17 – vấn đề nhiễu từ encoder trong quá trình tự động điều chỉnh động cơ của thang máy thường chỉ ra rằng tín hiệu từ encoder không chính xác hoặc không ổn định. Thiết bị này dùng để đo lường vị trí, tốc độ hoặc hướng của động cơ. Nguyên nhân chính có thể là do tín hiệu Sin/Cos từ encoder gặp sự cố hoặc tín hiệu UVWW không bình thường. Để khắc phục lỗi này:

Subcode 2:

  • Tín hiệu C, D, Z từ encoder sin/cos có nhiễu nghiêm trọng. Cần kiểm tra và tách cáp encoder khỏi cáp động lực, đồng thời đảm bảo hệ thống nối đất hoạt động tốt.
  • Cần kiểm tra lại card PG xem có đấu dây đúng hay không.

Subcode 3:

  • Tiến hiệu U, V, W từ encoder UVW đang bị nhiễu nặng. Kiểm tra và cách ly cáp encoder khỏi cáp động lực, cũng như bảo đảm hệ thống nối đất đáng tin cậy.
  • Xác minh xem card PG được đấu dây đúng cách hay không.

Địa chỉ sửa chữa lỗi điện tử thang máy Fuji hiệu quả, nhanh chóng

Như vậy, chúng tôi vừa cung cấp cho bạn thông tin về bảng mã lỗi thang máy Fuji thường gặp cùng với phương pháp xử lý từng tình huống cụ thể.

Ngày nay, thang máy đã trở nên quen thuộc với mọi người. Nhu cầu sử dụng thang máy ngày càng tăng và phổ biến. Thang máy không chỉ xuất hiện tại những nơi công cộng cao tầng như siêu thị, trung tâm mua sắm, bệnh viện và các tòa nhà chung cư mà còn có mặt cả trong các hộ gia đình.

Fuji Lift là đơn vị hàng đầu chuyên sửa chữa thang máy tại Hà Nội và TP. HCM. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi đã tích lũy được nhiều phương pháp xử lý lỗi cho các dòng thang máy khác nhau.

Nếu bạn cần tìm một đơn vị sửa chữa uy tín, đảm bảo chất lượng và trách nhiệm, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN FUJI LIFT VIỆT NAM

Trụ sở chính: Số 244 Trương Văn Bang, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 62743223
Hotline: 0988 110 774
Email: info@fujilift.com.vn

Trụ sở Hà Nội: 

CÔNG TY CỔ PHẦN FUJI LIFT HÀ NỘI

Địa chỉ: 112/28 đường Đại Linh, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0899 666 366

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TUY HOÀ - PHÚ YÊN

Địa chỉ: 157 Nguyễn Văn Linh, P. Phú Lâm, TP. Tuy Hoà, Phú Yên
Điện thoại: 0978 949 056

Zalo
Hotline